Giải pháp thư viện

10/04/2021 Đăng bởi: Ngân Giang
Giải pháp thư viện

Giải pháp thư viện

Việc ứng dụng công nghệ mã vạch vào hoạt động quản lý sách, thuê, mượn sách ngày càng rộng rãi. Giờ đây, việc quản lý hàng ngàn đầu sách trở nên dễ dàng, đơn giản hơn rất nhiều.

 

Một thư viện hiện đại rất cần phát triển theo hướng công nghệ hiện đại. Một thư viện hiện đại là một thư viện gắn liền với công nghệ thông tin. Nghĩa là phải tự động hóa hoàn toàn trong các hoạt động thư viện.

Hiện nay, các thư viện đang sử dụng một phần mềm hệ thống quản trị thư viện (Library System) để quản lý các hoạt động nghiệp vụ thư viện. Đặc biệt trong phần mềm này có sự tham gia của một máy đọc mã vạch (Scanner). Máy có tác dụng giúp thủ thư trong khâu quản lý sách và thẻ thư viện. Rất tiện lợi, nhanh chóng và chính xác trong khâu quản lý mượn, trả sách; và trong các công tác nghiệp vụ thư viện khác.

 


Có thể hình dung công tác nghiệp vụ thư viện với sự tham gia của máy mã vạch như sau:
 


Đối với việc xử lý sách: Khác với cách làm truyền thống trước đây, khi mua sách mới về, thư viện chỉ cần dán cho mỗi cuốn sách một mã vạch (bar code), mã vạch này chính là số cá biệt của mỗi cuốn sách. Sau đó, mỗi cuốn sách sẽ được nhập vào cơ sở dữ liệu của hệ quản trị thư viện. Khi đã có dữ liệu trong máy vi tính, cùng với mã vạch, người xử lý sách sẽ dễ dàng và nhanh chóng in ra nhãn sách.



Đối với việc mượn trả sách và quản lý thẻ thư viện: Sau khi độc giả tìm được một cuốn sách và muốn mượn, thay vì phải mất công ghi phiếu yêu cầu, ở đây độc giả không cần phải làm thủ tục gì ngoài việc đưa thẻ thư viện cho thủ thư. Nhờ máy đọc mã vạch, thủ thư chỉ cần đưa thẻ thư viện có mã vạch của độc giả và đưa mã vạch của cuốn sách qua máy là xong. thủ tục nhanh gọn, chính xác, không mất thời gian và công sức của thủ thư cũng như độc giả. 



Việc trả sách cũng tương tự như vậy. Thủ thư chỉ cần đưa mã vạch của cuốn sách và mã vạch của thẻ thư viện qua máy đọc mã vạch là xong thủ tục trả sách.

 



Với lợi ích như vậy, thiết nghĩ mỗi thư viện nên trang bị thêm cho hệ quản trị thư viện của thư viện mình một máy mã vạch. Và nếu ý tưởng thẻ thư viện dùng chung cho tất cả các độc giả ở các trường đại học thành hiện thực thì nên chăng cấp loại thẻ có mã vạch này cho các độc giả.

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02838625131
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: